13 min read

Agile & Scrum: Từ A đến Z cho 'Newbie' - Bí Kíp Triển Phần Mềm Siêu Tốc

Agile & Scrum: Từ A đến Z cho 'Newbie' - Bí Kíp Triển Phần Mềm Siêu Tốc

Mở Đầu: Chào Mừng Bạn Đến Với Thế Giới Agile & Scrum!

Bạn là “tấm chiếu mới” trong lĩnh vực phát triển phần mềm? Bạn nghe loáng thoáng về “Agile”, “Scrum” nhưng vẫn còn “mông lung” chưa hiểu rõ? Đừng lo, bài viết này chính là “cứu cánh” cho bạn. Mình sẽ dắt bạn đi từ A đến Z, khám phá thế giới Agile & Scrum một cách dễ hiểu nhất, kèm theo ví dụ minh họa “xịn xò”. Sẵn sàng “lên level” chưa nào?

Phần 1: Agile - “Linh Hoạt” Là Chìa Khóa

1.1. Agile Là Gì?

Hãy tưởng tượng bạn đang xây một ngôi nhà. Theo cách truyền thống (ví dụ như mô hình Waterfall), bạn sẽ phải lên kế hoạch chi tiết từ đầu, xin giấy phép, chuẩn bị vật liệu, rồi mới bắt đầu xây dựng. Nếu có thay đổi gì, bạn sẽ phải “đập đi xây lại”, rất tốn kém và mất thời gian.

Agile thì khác. Nó giống như việc bạn xây nhà bằng LEGO vậy. Bạn có thể bắt đầu với một bản thiết kế sơ bộ, sau đó lắp ráp từng phần, điều chỉnh và thêm thắt dần dần. Khách hàng (Product Owner) có thể “tham quan” ngôi nhà LEGO của bạn thường xuyên, đưa ra phản hồi, và bạn có thể dễ dàng thay đổi thiết kế dựa trên phản hồi đó.

Nói một cách “văn vở” hơn: Agile là một triết lý, một phương pháp luận trong phát triển phần mềm, đề cao sự linh hoạt, thích ứng nhanh với thay đổi, và tập trung vào việc cộng tác chặt chẽ với khách hàng.

1.2. Lịch Sử Của Agile: “Khai Sinh” Từ Nhu Cầu Thực Tế

Agile ra đời từ đầu những năm 2000, khi một nhóm các “lão làng” trong ngành phần mềm nhận ra rằng các phương pháp truyền thống không còn phù hợp với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ. Họ đã cùng nhau viết ra bản Tuyên ngôn Agile (Agile Manifesto), đặt nền móng cho triết lý phát triển phần mềm linh hoạt.

1.3. So Sánh Agile và Waterfall: “Thỏ” vs. “Rùa”

Đặc ĐiểmWaterfallAgile
Linh HoạtÍt linh hoạt, khó thay đổi yêu cầuRất linh hoạt, thích ứng nhanh với thay đổi
Phản HồiPhản hồi chủ yếu ở giai đoạn cuốiPhản hồi liên tục, thường xuyên
Cộng TácÍt chú trọng tương tác với khách hàngChú trọng cộng tác với khách hàng
Rủi RoRủi ro cao, phát hiện lỗi muộnRủi ro thấp hơn, phát hiện lỗi sớm
Tiến ĐộTheo kế hoạch cứng nhắcChia thành các giai đoạn ngắn, dễ điều chỉnh
Tài Liệu HóaChú trọng tài liệu hóa chi tiếtTài liệu hóa tinh gọn, ưu tiên code chạy được

Phần 2: Giá Trị & Nguyên Tắc Vàng Của Agile

2.1. Bốn Giá Trị Cốt Lõi: “Tứ Trụ” Của Agile

Agile dựa trên 4 giá trị cốt lõi được nêu trong Tuyên ngôn Agile:

  1. Cá nhân và sự tương tác hơn là quy trình và công cụ.
  2. Phần mềm chạy tốt hơn là tài liệu đầy đủ.
  3. Cộng tác với khách hàng hơn là đàm phán hợp đồng.
  4. Phản hồi với các thay đổi hơn là bám theo kế hoạch.

2.2. Mười Hai Nguyên Tắc: “Bí Kíp” Ứng Dụng Agile

Để cụ thể hóa 4 giá trị trên, Agile đưa ra 12 nguyên tắc:

  1. Thỏa mãn khách hàng thông qua việc chuyển giao sớm và liên tục các phần mềm có giá trị.
  2. Chào đón các yêu cầu thay đổi, dù là muộn trong quá trình phát triển.
  3. Chuyển giao phần mềm chạy tốt một cách thường xuyên (hàng tuần thay vì hàng tháng).
  4. Doanh nghiệp và nhà phát triển phải làm việc cùng nhau hàng ngày trong suốt dự án.
  5. Xây dựng các dự án dựa trên những cá nhân có động lực. Cung cấp cho họ môi trường và sự hỗ trợ cần thiết, và tin tưởng họ để hoàn thành công việc.
  6. Cách hiệu quả nhất để truyền đạt thông tin là đối thoại trực tiếp.
  7. Phần mềm chạy tốt là thước đo chính của tiến độ.
  8. Các quy trình Agile thúc đẩy phát triển bền vững. Các nhà tài trợ, nhà phát triển và người dùng có thể duy trì một nhịp độ liên tục.
  9. Liên tục chú ý đến kỹ thuật xuất sắc và thiết kế tốt.
  10. Đơn giản – nghệ thuật tối đa hóa lượng công việc chưa làm – là điều cần thiết.
  11. Các kiến trúc tốt nhất, yêu cầu và thiết kế nổi lên từ các nhóm tự tổ chức.
  12. Thường xuyên xem xét và điều chỉnh để trở nên hiệu quả hơn.

Phần 3: Scrum - “Khung Xương” Cho Agile

3.1. Scrum Là Gì?

Scrum là một framework (khung làm việc) cụ thể để triển khai Agile. Nó giống như một “bộ khung xương” cung cấp các quy tắc, vai trò, sự kiện, và tạo phẩm để giúp các nhóm phát triển phần mềm theo triết lý Agile.

3.2. Tại Sao Lại Là Scrum?

Scrum là framework phổ biến nhất trong Agile vì:

  • Đơn giản: Dễ hiểu và dễ áp dụng.
  • Linh hoạt: Có thể điều chỉnh cho phù hợp với nhiều loại dự án.
  • Hiệu quả: Giúp các nhóm làm việc năng suất và đạt được kết quả tốt hơn.

Phần 4: “Biệt Đội” Scrum - Ai Là Ai?

4.1. Scrum Master: “Người Dọn Đường”

Scrum Master giống như một “huấn luyện viên” hay “người dọn đường”, đảm bảo nhóm hiểu và tuân thủ đúng các nguyên tắc và thực hành của Scrum.

Nhiệm vụ:

  • Loại bỏ các “chướng ngại vật” cản trở nhóm.
  • Huấn luyện nhóm về Scrum.
  • Tổ chức và điều phối các sự kiện Scrum.
  • Đảm bảo nhóm hoạt động hiệu quả.

Kỹ năng:

  • Kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, và giải quyết vấn đề xuất sắc.
  • Hiểu biết sâu rộng về Scrum.
  • Khả năng lãnh đạo và tạo động lực.

4.2. Product Owner: “Người Dẫn Đường”

Product Owner là “tiếng nói” của khách hàng, chịu trách nhiệm “dẫn đường” cho sản phẩm.

Trách nhiệm:

  • Xác định tầm nhìn sản phẩm.
  • Quản lý Product Backlog (danh sách các tính năng cần phát triển).
  • Ưu tiên các hạng mục trong Product Backlog.
  • Đảm bảo sản phẩm mang lại giá trị cao nhất cho khách hàng.

Khác biệt với Quản lý dự án: Product Owner tập trung vào giá trị sản phẩm (cái gì), trong khi Quản lý dự án tập trung vào quy trình thực hiện (như thế nào).

4.3. Development Team: “Những Người Hùng Thầm Lặng”

Đây là nhóm “thực chiến”, gồm các lập trình viên, tester, designer,… cùng nhau “kề vai sát cánh” để phát triển sản phẩm.

Đặc điểm:

  • Đa chức năng: Có đầy đủ kỹ năng cần thiết để hoàn thành công việc.
  • Tự tổ chức: Tự quyết định cách thức làm việc và phân chia công việc.

Phần 5: Vòng Lặp Scrum - “Chạy Nước Rút” Từng Sprint

5.1. Sprint: “Chạy Nước Rút”

Sprint là một khoảng thời gian cố định (thường từ 1-4 tuần), trong đó nhóm Scrum tập trung hoàn thành một phần của sản phẩm.

Mục tiêu:

  • Tạo ra Increment (phần gia tăng) có thể sử dụng được.
  • “Ship” được một phần của sản phẩm đến tay khách hàng.

5.2. Sprint Planning: “Lên Kế Hoạch Tác Chiến”

Buổi họp đầu Sprint, cả team cùng nhau:

  • Chọn các hạng mục từ Product Backlog để đưa vào Sprint.
  • Lập kế hoạch chi tiết cho Sprint (Sprint Backlog).
  • Xác định mục tiêu Sprint (Sprint Goal).

Cách thức:

  • Product Owner trình bày các hạng mục ưu tiên.
  • Development Team thảo luận, đặt câu hỏi và ước lượng effort.
  • Cả team thống nhất Sprint Backlog và Sprint Goal.

5.3. Daily Scrum: “Họp Nhanh Kẻo Trễ”

Cuộc họp ngắn (tối đa 15 phút) mỗi ngày để:

  • Cập nhật tiến độ công việc.
  • Chia sẻ khó khăn, vướng mắc.
  • Lên kế hoạch cho ngày làm việc tiếp theo.

Cấu trúc: Mỗi thành viên trả lời 3 câu hỏi:

  1. Hôm qua bạn đã làm gì?
  2. Hôm nay bạn sẽ làm gì?
  3. Bạn có gặp khó khăn gì không?

5.4. Sprint Review: “Show Hàng” & Thu Thập Feedback

Cuối Sprint, cả team “show” Increment (phần sản phẩm đã hoàn thành) cho các bên liên quan (stakeholders) để:

  • Kiểm tra xem sản phẩm có đáp ứng được yêu cầu hay không.
  • Thu thập feedback để cải tiến sản phẩm.

5.5. Sprint Retrospective: “Rút Kinh Nghiệm Xương Máu”

Sau Sprint Review, cả team ngồi lại “mổ xẻ” Sprint vừa qua:

  • Điểm nào làm tốt?
  • Điểm nào cần cải thiện?
  • Lên kế hoạch hành động để cải thiện trong Sprint tiếp theo.

Mục tiêu: Liên tục cải tiến quy trình làm việc.

5.6. Refinement Meetings (không chính thức): “Mài Dũa” Product Backlog

Đây không phải là sự kiện bắt buộc trong Scrum, nhưng rất hữu ích. Nhóm có thể tổ chức các buổi họp để:

  • Làm rõ các hạng mục trong Product Backlog.
  • Ước lượng effort.
  • Chia nhỏ các hạng mục lớn thành các hạng mục nhỏ hơn.

Phần 6: Tạo Tác Trong Scrum - “Vũ Khí” Lợi Hại

6.1. Product Backlog: “Kho Báu” Cần Khai Phá

Product Backlog là danh sách được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên tất cả các tính năng, yêu cầu, cải tiến, sửa lỗi,… cho sản phẩm.

Quản lý:

  • Product Owner chịu trách nhiệm quản lý và sắp xếp thứ tự ưu tiên.
  • Product Backlog luôn được cập nhật và “mài dũa” liên tục.

6.2. Sprint Backlog: “Kế Hoạch Hành Động”

Sprint Backlog là danh sách các hạng mục được chọn từ Product Backlog để thực hiện trong Sprint hiện tại.

Khác biệt với Product Backlog:

  • Sprint Backlog chỉ bao gồm các hạng mục cho Sprint hiện tại.
  • Sprint Backlog được quản lý bởi Development Team.

Theo dõi tiến độ: Sử dụng các công cụ như Kanban board, burndown chart,…

6.3. Increment: “Trái Ngọt” Sau Mỗi Sprint

Increment là tổng hợp tất cả các hạng mục Product Backlog đã hoàn thành trong Sprint hiện tại và tất cả các Sprint trước đó. Nó phải ở trạng thái có thể sử dụng đượccó thể chuyển giao cho khách hàng.

Phần 7: Lợi Ích Của Agile/Scrum: “Tại Sao Nên Dùng?”

  • Linh hoạt: Dễ dàng thích ứng với thay đổi yêu cầu.
  • Cộng tác: Tăng cường giao tiếp và hợp tác trong nhóm.
  • Nhanh: Rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.
  • Chất lượng: Tập trung vào việc tạo ra phần mềm chạy tốt.
  • Hài lòng: Khách hàng hài lòng hơn vì được tham gia vào quá trình phát triển.

Phần 8: Thách Thức Khi “Nhảy Hố” Agile/Scrum

  • Chuyển đổi: Khó khăn trong việc thay đổi tư duy và cách làm việc từ mô hình truyền thống.
  • Văn hóa: Đòi hỏi sự thay đổi về văn hóa tổ chức, đề cao sự hợp tác, tin tưởng và trao quyền.
  • Kỷ luật: Yêu cầu sự kỷ luật và cam kết cao từ các thành viên trong nhóm.

Phần 9: “Đồ Chơi” Hỗ Trợ Agile/Scrum

  • Jira: Phần mềm quản lý dự án phổ biến, hỗ trợ tốt cho Scrum.
  • Trello: Công cụ quản lý công việc đơn giản, dễ sử dụng, phù hợp với các nhóm nhỏ.
  • Asana: Công cụ quản lý dự án và công việc, có nhiều tính năng hữu ích.
  • Azure DevOps: Nền tảng phát triển phần mềm toàn diện của Microsoft, tích hợp tốt với các công cụ phát triển khác.
  • Monday.com: Nền tảng quản lý công việc và dự án với giao diện trực quan, dễ sử dụng.

Phần 10: “Cao Thủ” Không Bằng “Tranh Thủ” Học Hỏi

Case Studies:

  • Spotify: Là một ví dụ điển hình về việc áp dụng thành công Agile/Scrum ở quy mô lớn. Họ sử dụng mô hình “Squads, Tribes, Chapters, and Guilds” để tổ chức các nhóm phát triển.
  • Airbnb: Sử dụng Scrum để phát triển sản phẩm nhanh chóng và linh hoạt, đáp ứng nhu cầu thay đổi liên tục của thị trường.

Bài học:

  • Agile/Scrum không phải là “thuốc tiên” cho mọi vấn đề. Cần áp dụng linh hoạt và điều chỉnh cho phù hợp với từng dự án, từng nhóm.
  • Thành công đến từ sự cam kết, hợp tác và nỗ lực của cả team.

Phần 11: “Kết” Lại Cho “Chắc”

Agile và Scrum là những phương pháp luận và framework mạnh mẽ giúp các nhóm phát triển phần mềm hiệu quả hơn. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Agile & Scrum. Hãy bắt đầu áp dụng ngay hôm nay và “tận hưởng” thành quả nhé!

Lời khuyên:

  • Đọc kỹ Tuyên ngôn Agile (Agile Manifesto).
  • Tham gia các khóa học, workshop về Agile/Scrum.
  • Bắt đầu áp dụng Scrum với một dự án nhỏ.
  • Liên tục học hỏi và cải tiến.

Tài liệu tham khảo: